ที่มา
เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน และมีแนวโน้มไปอีกอย่างน้อยอีกสิบปีข้างหน้า นอกจากนี้ ราคาของแบตเตอรี่ยังคิดเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาของการพัฒนาแบตเตอรี่จึงมีความสำคัญยิ่ง ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทีมวิจัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในประเทศในการผลิตแบตเตอรี่ และต้องการส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์นั่ง จึงพัฒนาโครงการวิจัยและพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่ประเภทลิเทียมไอออนสำหรับใช้งานในรถยนต์นั่งไฟฟ้า
ในเบื้องต้นจะเป็นการสร้างต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่สำหรับการใช้งานในรถยนต์นั่งเล็กต้นแบบที่ออกแบบและพัฒนาโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งปัจจุบันใช้แพ็กแบตเตอรี่นำเข้า แพ็กแบตเตอรี่ที่จะวิจัยพัฒนาจะประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ประกอบขึ้นเป็นโมดูล และจากโมดูลประกอบเป็นแพ็คขนาดอย่างน้อย 8 kWh ขนาดที่สามารถบรรจุอยู่ในรถแทนที่แพ็กเดิมและสามารถทำงานร่วมกับรถยนต์ต้นแบบให้สามารถขับเคลื่อนได้ โดยมีวงจรควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่ (battery management system, BMS) ทั้งที่เป็นส่วนที่เป็นระบบไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ และระบบควบคุมด้านความร้อน (thermal management system) ซึ่งรวมถึงระบบป้องกันให้เกิดความปลอดภัย ที่พัฒนาขึ้นเองภายในประเทศ
โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างองค์ความรู้ด้านการพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่ในประเทศไทย เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านการวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่รวมถึงระบบและการจัดการแบตเตอรี่ในระดับโมดูลและแพ็กในประเทศ มุ่งไปสู่การวิจัยเพื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย
คุณสมบัติ
22P16S 4 โมดุล จำนวนเซลล์ 1408 ก้อน
แรงดันไฟฟ้าระบุ 59.2 V (48-67.2V)
ความจุไฟฟ้า 228.8 Ah
พลังงาน 13.54kWh
ระยะทางที่วิ่งได้ (ตาม Driving cycle standard ECE-15) ประมาณ 160km (12.5km/1kWh)
วัสดุ/ชิ้นส่วน ส่วนใหญ่ผลิตในประเทศไทย
Item
- Name
- Connections
- Cell specifications
- Nominal voltage
- Nominal capacity
- Nominal Energy
- Operating voltage
- Nominal current (charge and discharge)
- Maximum current (charge and discharge)
- Pulse discharge current
- BMS
- Storage temperature
- Operating temperature
- Weight
- Cooling system
Specification
- Battery pack
- 4 module 22P16S in parallel (22P16S*4)
- LCO 18650 2.6Ah 3.6V
- 59.2V
- 228.8Ah
- 13.54kWh
- 48-67.2V
- 114.4A
- 228.8A
- 457.6A for 10 seconds
- 4 slave + 1 master
- 0-35°C
- Charge: 0-45°C, Discharge: -20-60°C
- Less than 120 kg.
- Active Cooling System
สถานภาพ
ต้นแบบถูกทดสอบและสาธิตใช้งานกับต้นแบบรถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็ก และส่งมอบให้กับ สถาบันยานยนต์ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้ร่วมสนับสนุน
หมายเหตุ
โครงการได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สถาบันยานยนต์ และ สวทช.
ดำเนินการ โดย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาตื
ได้รับความอนุเคราะห์นำรถต้นแบบมาสาธิต โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี
ติดต่อ
นางสาวระพีพันธ์ ระหงษ์
ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ งานประสานธุรกิจและอุตสาหกรรม
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
โทรศัพท์ 0 2564 6500 ต่อ 4789
อีเมล rapeepr@mtec.or.th