ภาพรวมการออกแบบระบบ

ระบบติดตามปริมาณเถ้าหนักบนสายพานลำเลียงเถ้าหนักออกจากใต้เตา

Submerged Scrapper Conveyor (SSC) คือ สายพานลําเลียงแบบสองทางสำหรับจัดการเถ้าใต้เตา (bottom ash) ในกรณีที่มีสแล็ก (slag) ตกลงมามากในช่วงเวลาอันสั้นจะทำให้ wet ash บน SSC เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และถ้าไม่ปรับความเร็วของ SSC ให้เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมได้ทันเวลาจะทำให้เกิด wet ash สะสมในบ่อน้ำใต้เตาในปริมาณมากจนเกินความสามารถที่ SSC จะทำงานได้ (maximum hydraulic pressure) ซึ่งจะส่งผลให้ต้องลดกําลังการผลิตและหยุดเดินเครื่องโรงไฟฟ้าในที่สุด และโดยภาพรวมจึงก่อให้เกิดความเสียหายต่อการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

สภาพเถ้าใต้เตาที่ลำเลียงปกติ (ซ้าย) สภาพเถ้าใต้เตาที่มี wet ash ที่มีความร้อน (ขวา)

โครงการวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยเทคโนโลยีแมชชีนวิชัน (Machine Vision) ซึ่งประกอบด้วย LiDAR Sensor และ Thermal Imaging เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทราบถึงปริมาณของ wet ash บน SSC แบบเรียลไทม์ และสามารถปรับความเร็วของ flight bar ผ่านการควบคุม chain speed ได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดความเสี่ยงของการต้องหยุดเดินเครื่องจากปัญหา SSC Overload

การทดสอบซอฟต์แวร์กับการเก็บผลหน้างานจริง

ทีมวิจัย

ดร.ฉัตรชัย สุขศรีเมือง, ดร.นิรุตต์ นาคสุข, ชัยยันต์ สกุลเพชรอร่าม, ณรงค์กร ภัทรมาศ, จิรเดช นาคเงินทอง และ วราวุธ พรินทรากูล

© 2022 All rights reserved​

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ