วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี
ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ ศูนย์วิจัยยานยนต์และระบบขนส่งอัจฉริยะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉิยะไทย (ITS) สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย จัดสัมมนา The 10th CAV(Connected Autonomous Vehicles) Roundtable มีผู้ร่วมงานราว 100 ท่านทั้งภาครัฐและเอกชนในการสัมนามีการนำเสนอความก้าวหน้าทางด้านยานยนต์ขับขี่อัจฉริยะของไทย การนำเสนอความสำเร็จของระบบยานยนต์อัตโนมัติจากประเทศจีน โดย Neolix และไต้หวัน โดย Hwacom รวมถึงมีการระดมสมองเรื่องความท้าทายของการนำ V2X (vehicle-to-everything) การนำมาตรฐานของระบบ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) และ AD (Autonomous Driving) มาใช้ในประเทศไทย
ในงานนี้ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ ได้นำรถต้นแบบจาก โครงการพัฒนายานพาหนะขับขี่อัตโนมัติและการจัดการเดินรถระบบขนส่งมวลชนแบบอัตโนมัติสำหรับใช้งานในพื้นที่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 5 คัน ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และ ยานพาหนะไฟฟ้าที่เตรียมพร้อมสำหรับการบูรณาการระบบให้เป็นยานพาหนะขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 (Level-3 Autonomous Vehicle) จากโครงการ การพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติที่เหมาะกับการใช้งานภายใต้สภาพเงื่อนไขประเทศไทย ที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และ บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด มาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์กับผู้ร่วมสัมมนาในครั้งนี้ด้วย