แบตเตอรี่ต้นแบบสำหรับรถยนต์นั่งไฟฟ้า
ที่มา เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน และมีแนวโน้มไปอีกอย่างน้อยอีกสิบปีข้างหน้า นอกจากนี้ ราคาของแบตเตอรี่ยังคิดเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาของการพัฒนาแบตเตอรี่จึงมีความสำคัญยิ่ง ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทีมวิจัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในประเทศในการผลิตแบตเตอรี่ และต้องการส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้ขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์นั่ง จึงพัฒนาโครงการวิจัยและพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่ประเภทลิเทียมไอออนสำหรับใช้งานในรถยนต์นั่งไฟฟ้า ในเบื้องต้นจะเป็นการสร้างต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่สำหรับการใช้งานในรถยนต์นั่งเล็กต้นแบบที่ออกแบบและพัฒนาโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งปัจจุบันใช้แพ็กแบตเตอรี่นำเข้า แพ็กแบตเตอรี่ที่จะวิจัยพัฒนาจะประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ประกอบขึ้นเป็นโมดูล และจากโมดูลประกอบเป็นแพ็คขนาดอย่างน้อย 8 kWh ขนาดที่สามารถบรรจุอยู่ในรถแทนที่แพ็กเดิมและสามารถทำงานร่วมกับรถยนต์ต้นแบบให้สามารถขับเคลื่อนได้ โดยมีวงจรควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่ (battery management system, BMS) ทั้งที่เป็นส่วนที่เป็นระบบไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ และระบบควบคุมด้านความร้อน (thermal management system) ซึ่งรวมถึงระบบป้องกันให้เกิดความปลอดภัย ที่พัฒนาขึ้นเองภายในประเทศ โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างองค์ความรู้ด้านการพัฒนาแพ็กแบตเตอรี่ในประเทศไทย เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านการวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่รวมถึงระบบและการจัดการแบตเตอรี่ในระดับโมดูลและแพ็กในประเทศ มุ่งไปสู่การวิจัยเพื่อมีรถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย คุณสมบัติ 22P16S 4 โมดุล จำนวนเซลล์ 1408 ก้อน แรงดันไฟฟ้าระบุ 59.2 V (48-67.2V) ความจุไฟฟ้า 228.8 Ah พลังงาน 13.54kWh ระยะทางที่วิ่งได้ (ตาม Driving cycle standard ECE-15) […]