ที่มา
ยางรถฟอร์คลิฟท์เป็นผลิตภัณฑ์ยางตันขนาดใหญ่ซึ่งใช้กับรถยกของตามโรงงานต่าง ๆ เนื่องจากรถฟอร์คลิฟท์ต้องรับน้ำหนักสูงและอาจถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ยางรถโฟล์คลิฟท์จึงต้องมีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อการสึกหรอได้ดี และมีความร้อนสะสมที่เกิดจากการใช้งานต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงการระเบิดที่อาจเกิดขึ้นในสภาวะที่ใช้งานหนักและต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ ยางรถฟอร์คลิฟท์จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องผลิตจากยางธรรมชาติเพราะยางธรรมชาติมีสมบัติเชิงกลดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นสูง และมีความร้อนสะสมต่ำ อย่างไรก็ดี เนื่องจากความแตกต่างทางด้านเทคโนโลยีการผลิต ส่งผลทําให้ยางรถโฟล์คลิฟท์ของแต่ละบริษัทมีต้นทุนและคุณภาพที่แตกต่างกัน บริษัทสยามไพโอเนียร์รับเบอร์ จํากัด เป็นบริษัทฯ ผู้ผลิตยางล้อตันสําหรับใช้กับรถฟอร์คลิฟท์ภายใต้เครื่องหมายการค้า PIO-TYRE, BIG-TYRES และ JR-TYRES ที่เริ่มทําการผลิตและจําหน่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ จากกระแสความห่วงใยในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น บริษัทฯ จึงว่าจ้างทีมวิจัยเอ็มเทควิจัยและพัฒนายางล้อตันให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงขึ้น
เป้าหมาย
เพื่อผลิตต้นแบบดอกยางล้อตันประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทีมวิจัยทำอย่างไร
คณะวิจัยดำเนินการปรับปรุงสูตรดอกยางล้อรถฟอร์คลิฟท์ด้วยการลดปริมาณซิงก์ออกไซด์ที่มีความเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมลงร้อยละ 40 ปรับเปลี่ยนชนิดของน้ำมันที่ใช้เป็นสารช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิตจากน้ำมัน DAE (distillate aromatic extract) ที่มีความเป็นพิษสูงเป็นน้ำมัน TDAE (treated distillate aromatic extract) ที่มีความเป็นพิษต่ำ รวมทั้งนำเทคโนโลยีการใช้สารตัวเติมผสม (hybrid filler technology) มาช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานของยางล้อตัน
ต้นแบบยางล้อตันรุ่น PIO-TYRES XL ขนาด 7.00-12/5.00 136 A5 Solid
ต้นแบบยางล้อตันรุ่น PIO-TYRES XL ขนาด 6.00-9/4.00 121 A5 Solid
ผลงานวิจัย
พัฒนาต้นแบบสูตรดอกยางล้อตันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อนำสูตรดอกยางล้อไปใช้ผลิตยางล้อตันต้นแบบ และทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน พบว่า มีสมบัติที่ดีกว่ายางล้อตันรุ่นเดิมของบริษัทฯ ดังนี้
มีความต้านทานต่อการสึกหรอสูงขึ้นประมาณร้อยละ 33 ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
มีความทนทานต่อการระเบิดสูงขึ้นประมาณร้อยละ 45 (เมื่อทดสอบตามมาตรฐาน มอก. 2668-2558)
มีความต้านทานต่อการหมุนต่ำกว่ายางล้อตันรุ่นเดิมประมาณร้อยละ 11.2 ช่วยประหยัดน้ำมันหรือไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อน ทำให้มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานสูงขึ้น
สถานภาพการวิจัย
โครงการวิจัยและพัฒนาเสร็จสิ้น มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ผลิตยางล้อตันเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์แล้ว จำนวน 2 รุ่น คือ PIO-TYRES XL 6.00-9/4.00 121 A5 Solid และ PIO-TYRES XL 7.00-12/5.00 136 A5 Solid
รายชื่อทีมวิจัย
ดร.พงษ์ธร แซ่อุย และ อุทัย เทพสุวรรณ์
ติดต่อ
ดร.พงษ์ธร แซ่อุย (นักวิจัยอาวุโส)
กลุ่มวิจัยนวัตกรรมการแปรรูปยาง
โทรศัพท์ 02 4419 817 ต่อ 1159
อีเมล : pongdhor@mtec.or.th