สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย
งานพัฒนาคุณภาพการเผยแพร่เทคโนโลยีวัสดุ
ฝ่ายเผยแพร่เทคโนโลยี
คุณพรรณเรศ พงษ์พิธี กรรมการ บริษัทเน็กซ์สเต็ป คาร์ เวิลด์ จำกัด เป็นหนึ่งในผู้รักรถยนต์และชื่นชอบในการดูแลรักษาอย่างมาก คุณพรรณเรศ เล่าว่า “ผมได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าและผลิตในประเทศหลากหลายยี่ห้อ พบว่าการนำรถยนต์เข้ารับบริการที่คาร์แคร์ ผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดภายในรถที่ใช้ในการให้บริการทำให้ผิวสัมผัสมันลื่น ซึ่งส่วนตัวไม่ชอบและคิดว่ามีหลายคนก็คงไม่ชอบเช่นกัน”
คุณพรรณเรศจึงคิดว่าน่าจะทำผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และสามารถเจาะตลาดในราคาที่เหมาะสม มีมาตรฐานและคุณภาพดีทัดเทียมกับผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ จึงเริ่มต้นโดยการติดต่อโรงงานที่รับผลิตและมีความชำนาญเฉพาะทาง โดยเน้นย้ำว่าต้องการน้ำยาทำความสะอาดภายในแบบเก็บฝุ่นได้ มีสารแอนตี้อิเล็กโทรสแตติก (anti-electrostatic) เพื่อลดฝุ่น ต้องไม่ให้สัมผัสลื่นมือแต่มีความสะอาดเป็นเงางาม สามารถเข้าถึงและเลือกซื้อได้ง่าย โดยมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสินค้านำเข้า ที่กล่าวมาคือที่มาของการเริ่มทำผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อการค้า “WIBWUB”
คุณพรรณเรศดำเนินธุรกิจร่วมกับคุณพรจารุ จารุมัยพร กรรมการ บริษัทเน็กซ์สเต็ป คาร์ เวิลด์ จำกัด โดยเธอเป็นผู้ตั้งชื่อแบรนด์ จนกลายเป็นชื่อที่ติดปากและคุ้นหูในแวดวงกลุ่มผู้รักการดูแลรถ จากนั้นได้ขยับขยายเพิ่มเติมมายังกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ภายนอกจนครบวงจรและเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยทั้งหมด
“ลูกค้าที่ใช้แบรนด์ต่างประเทศก็หันมาใช้ของเราค่อนข้างเยอะ ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจ เราพัฒนาผลิตภัณฑ์มาโดยตลอด และมองว่าการผลิตและจำหน่ายในประเทศสามารถสู้การนำเข้าจากต่างประเทศได้ เพราะได้เปรียบในเรื่องต้นทุนต่อหน่วยและราคาขายเริ่มต้น คนจึงเข้าถึงได้มากกว่า” คุณพรจารุกล่าว
เนื่องจากเป็นการทำแบรนด์เองทั้งหมด บริษัทใช้โซเชียลมีเดียในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ทั้งให้คำแนะนำการดูแลรถ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำความสะอาด หรือการรักษาสภาพให้ดูสวยงามเสมอ การเลือกตามงบประมาณและความต้องการของลูกค้า โดยมีคุณสมบัติให้เลือกได้อย่างกว้างขวางครอบคลุมทุกกลุ่มการใช้งาน มีการทดสอบให้ลูกค้าเห็นประสิทธิภาพก่อนและหลังใช้งานจริง รวมถึงคุณภาพของพื้นผิวที่ได้ และทำรีวิวการใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์ทั้งของรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ให้เห็นในวงกว้าง
การวิจัยและพัฒนาเพื่อทำผลิตภัณฑ์เคลือบสีรถยนต์เซรามิกผสมกราฟีนออกไซด์ที่เป็นแบรนด์ของคนไทย
งานวิจัยและพัฒนานี้เกิดจากความสนใจนวัตกรรมเกี่ยวกับวัสดุกราฟีนของคุณพรรณเรศ คุณพรรณเรศ กล่าวว่า “ในต่างประเทศเริ่มมีการใช้เคลือบเซรามิกผสมกราฟีนสำหรับการเคลือบสีรถยนต์ แต่สารเคลือบดังกล่าวมีราคาการนำเข้าค่อนข้างสูง ตัวอย่างที่นำมาใช้เปรียบเทียบเป็นของบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับต้นของโลกของกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ในประเทศไทยเองก็เพิ่งนำเคลือบชนิดนี้มาให้ผู้บริโภคในประเทศได้ทดลองใช้ จึงได้หาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกราฟีน ในที่สุดก็ได้พบบทความเกี่ยวกับกราฟีนในวารสารเทคโนโลยีวัสดุของเอ็มเทคโดยบังเอิญ” บริษัทฯ จึงได้ติดต่อ และทำงานวิจัยกับ ดร.สิทธิสุนทร สุโพธิณะ ผู้เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยในครั้งนี้
คุณพรรณเรศ กล่าวว่า “ในตอนแรกบริษัทฯ มีความคิดว่าจะทำวิจัยร่วมกันให้ได้สูตรที่เหมาะสม แล้วค่อยจ้างบริษัทโออีเอ็มทำการผลิต แต่ ดร.สิทธิสุนทรแนะนำว่า ขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยากสามารถทำได้ จึงเกิดแนวคิดว่าจะผลิตเอง ผลิตภัณฑ์นี้จึงเป็นสินค้าตัวแรกที่ผลิตเองโดยตรง จากเดิมที่เคยใช้บริษัทโออีเอ็มผลิตผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้มาตลอด ในแง่มุมของการตลาดมองว่าผลิตภัณฑ์เคลือบที่มีการปรับสูตรนี้สามารถสู้กับคู่แข่งจากต่างประเทศได้ เพราะนอกจากต้นทุนที่ต่ำกว่าของต่างประเทศแล้ว ยังมีคุณสมบัติเด่นคือ มีความคงทนยาวนาน ใช้งานง่าย มีค่าสัดส่วนของของแข็ง (solid concentration) ในองค์ประกอบสูง”
คุณพรรณเรศเองยังได้ทดลองการตรวจสอบสูตรผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นที่โรงงาน จนมั่นใจว่ามีปริมาณส่วนผสมที่พอเหมาะและสามารถใช้งานได้ดี จากนั้นจึงนำมาทดสอบโดยการเคลือบผิวฝากระโปรงรถ ซึ่งเป็นการใช้งานกับรถยนต์โดยตรง เพื่อดูลักษณะการไหลตัวของหยดน้ำหลังเคลือบผิวและลักษณะผิวที่ได้หลังเคลือบ เปรียบเทียบกับที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศจนแน่ใจก่อนดำเนินการผลิตเพื่อจัดจำหน่าย ภายใต้ชื่อสินค้า “WIBWUB GRAPHENE HYBRID CERAMIC SEALANT”
“เมื่อวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์รอบแรกพบว่าภายในระยะเวลาเกือบสองเดือนมียอดการจำหน่าย 315 ขวด ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจและคิดว่ามีคุณภาพในระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ผู้ใช้งานได้รีวิวทางโซเชียลมีเดีย ทั้งผู้ใช้รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งผลตอบรับโดยรวมถือว่าลูกค้าพึงพอใจในผลิตภัณฑ์และเป็นที่ยอมรับในแวดวงอย่างกว้างขวาง” คุณพรจารุ กล่าว
เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกับเอ็มเทค รวมถึงสิ่งที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานของบริษัท คุณพรรณเรศ กล่าวว่า “ตั้งแต่เริ่มงานด้วยกัน บริษัทฯ คิดว่าสิ่งที่ได้มาเกินคุ้มมีทั้งองค์ความรู้ในระดับที่มากเกินกว่าที่คาดหวังไว้ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้ ในด้านการให้ความรู้ทางวิชาการ เอ็มเทคทำส่วนนี้ได้อย่างสมบูรณ์ดีมาก ทีมวิจัยได้ถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็น รวมถึงขั้นตอนการผลิตอย่างละเอียด”
“ส่วนข้อเสนอแนะ เนื่องจากในการทำธุรกิจมีการแข่งขันสูง หากลดระยะเวลาการทำวิจัยให้เร็วขึ้น เพื่อให้ทันตามความต้องการของตลาด และในส่วนค่าใช้จ่ายในการทำวิจัย อาจสูงไปสำหรับธุรกิจ Start up แต่ทั้งนี้การมีโครงการ ITAP มาช่วยสนับสนุนก็สามารถช่วยผลักดันให้บริษัทพร้อมลงทุนวิจัยได้มากขึ้น อีกทั้งหากมีข้อมูลเรื่องการตลาดการส่งออกก็น่าจะเป็นประโยชน์ในการส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศในอนาคต อีกเรื่องหนึ่งที่บริษัทพบในการทำงานก็คือการผันผวนของราคาวัตถุดิบ เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้ใช้สารเคมีที่นำเข้าจากต่างประเทศ บริษัทจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ในระยะถัดไป โดยภาพรวมแล้วบริษัทฯ มีความพึงพอใจและขอขอบคุณทีมงานทุกท่าน” คุณพรรณเรศ กล่าวทิ้งท้าย